Subscribe Us

header ads

Doanh Nhân Công Giáo Sài Gòn: huyến thăm bác ái tại Giáo điểm Bình Thái - Bình Điền

Doanh Nhân Công Giáo Sài Gòn: huyến thăm bác ái tại Giáo điểm Bình Thái - Bình Điền

Theo chương trình viếng thăm các giáo điểm, giáo xứ nghèo hằng tháng của Giới Doanh Nhân Công Giáo , vào ngày Chúa Nhật 23-07-2023 Ban bác ái xã hội của Giới đã đến thăm viếng và chia sẻ bác ái với người nghèo tại Giáo điểm Bình Thái-Bình Điền thuộc Giáo xứ Bình Thái.

Trước đó, theo sự giới thiệu của linh mục Phê rô Hoàng Vương Huynh, Phó xứ giáo xứ Bình Thái, đang được giao phụ trách Giáo điểm Bình Thái - Bình Điền, Ban Đại diện Giới đã đến thăm và tìm hiểu tình hình, được biết bà con ở đây thực sự rất nghèo, mức sống dưới tiêu chuẩn.Nhờ đó, Ban Bác ái đã liên lạc với Cha Huynh và các anh chị em trong nhóm phụng vụ của Giáo xứ Bình Thái để lập chương trình thăm viếng.

 Anh chị em Giới Doanh nhân Công giáo và nhóm Truyền giáo giáo xứ Bình Thái

Chương trình chia thành hai phần:

1/ Phát quà tại Giáo điểm Giáo điểm chỉ là một căn phòng nhỏ hơn chục mét vuông thuê tạm, sát bên chùa Ông, một ngôi đền thờ lâu đời của người dân địa phương. Nhóm anh chị em trong Giới và anh chị em phụng vụ của Giáo Xứ phải mượn sân của ngôi chùa để phát 200 phần quà, trị giá 300.000đ do Giáo xứ Bình Thái gửi đến, và 200 phần gạo trị giá tổng cộng 60 triệu đồng ( trích từ tiền quỹ 100 triệu đồng của Giới Doanh Nhân Công Giáo cung cấp, còn lại 40 triệu đồng được chia ra làm 32 phần tiền mặt trao cho các gia đình khó khăn nhất tại đây). Nhóm cũng rất vui mừng khi có Cha Linh hướng cùng đến tham gia thăm viếng và chung tay chia sẻ bác ái. Tại Giáo điểm, các hộ nghèo đem phiếu đến sắp hàng trật tự và nhận quà. Những người lao động nghèo khó với đủ thứ nghề như phơi bao, sơ chế hành, bán vé số, làm mướn v.v…

Bà con nghèo đến sắp hàng chuẩn bị nhận quà.

Những gương mặt kham khổ chợt nở nụ cười tươi tắn khi nhận được những gói quà tình nghĩa. Cha Linh hướng cùng với một nhóm anh em bước qua bên kia hẽm thăm các em thiếu nhi đang học giáo lý trong một gian phòng nhỏ, độ hơn chục mét vuông, đây cũng chính căn phòng được Giáo xứ Bình Thái mướn vừa làm lớp học tình thương vừa tạm làm văn phòng Giáo điểm, vì điều kiện hoạt động còn khó khăn khi mà chính quyền chưa cấp phép cho Giáo điểm hoạt động! Nơi đây có khoảng mười mấy em thiếu nhi đang học giáo lý. Ánh mắt các em sáng ngời và vui tươi khi có Cha và các anh chị đến thăm cùng nhau hát mừng. Đây cũng là nơi mà hằng ngày có lớp học tình thương của Giáo điểm do các anh chị nhóm phụng vụ Giáo xứ phụ trách. Rất nhiều trẻ em trong khu vực này không  biết chữ, vì gia đình không có điều kiện cho các em đi học. Từ khi lớp học tình thương mở ra nơi đây được hơn 2 năm, có nhiều em theo học đến nay đã đánh vần được rồi, và có em mới vào đang học nhận mặt chữ. Thật cảm ơn các anh chị phụng vụ của Giáo xứ đã đem ánh sáng của tình thương của Chúa đến với các em.

Những căn nhà dựng tạm trên rạch

2/ Thăm những gia cảnh khốn khó Anh chị em trong Giới phối hợp cùng với các anh chị em nhóm truyền giáo Giáo xứ chia làm năm nhóm để đến thăm tại chỗ 32 gia đình khó khăn nhất trong khu vực này. Một người chở một người trên xe gắn máy đi sâu vào phía trong. Đây là khu vực tận cùng của mũi tàu nhô ra ngay bến Phà Phú Định, thuộc phường 7, quận 8. Chung quanh khu vực này chằng chịt những con kênh đục ngầu của dòng rạch Lồng Đèn. Có nhiều nơi người dân dựng tạm mấy tấm tôn vây quanh làm nơi che nắng che mưa ngay kề bên khu nhà trọ hoặc ngay trên dòng kênh đầy lục bình.

thăm bà con nghèo






 Những người đỡ hơn một chút thì thuê căn nhà trọ giá cũng không phải là thấp từ mức 1 triệu rưỡi cho đến 2 triệu mỗi tháng, mà nước uống phải mua từng bình lớn, nước sinh hoạt thì dùng nước giếng bơm. Cha và các anh chị em đến thăm hỏi và trao tận tay một số tiền mặt cho các gia đình này. Nhiều ông bà cụ già yếu bệnh tật, trong đó có cụ phải nương tựa nhờ hàng xóm vì không có người thân; vài người trẻ hơn nhưng bệnh nặng như tai biến, ung thư nên mất sức lao động thì người vợ hoặc người chồng phải gánh và chồng chất thêm gánh nặng nuôi con. Mỗi mảnh đời là một sự khốn khó thương tâm.

Cha Linh hướng cùng cầu nguyện với các cháu lớp học tình thương

Cha Linh hướng và các anh chị em đến thăm trong tâm tình hiệp thông và xúc động, đồng thời cũng nhìn thấy vài cảnh đời quá đỗi khốn khó để mong chờ thêm sự góp sức của anh chị em chúng ta. Lạy Chúa, khi chúng con đến với những đồng bào của mình có hoàn cảnh nghèo khó, chúng con mới thấy trong chúng con còn nhiều ngọn cỏ lùng của sự ích kỷ. Nguyện xin Ngài đoái thương nâng đỡ những anh em, đồng bào của chúng con còn đang muôn vàn khốn khó. Tạ ơn Chúa.  

Bài và ảnh: Nhóm anh chị em Ban bác xã hội, thuộc Giới Doanh nhân Công giáo

Nguồn: Doanh Nhân Công Giáo

Đăng nhận xét

0 Nhận xét