Subscribe Us

header ads

Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn hành hương bác ái - Chúa nhật 26.02.2023

Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn hành hương bác ái - Chúa nhật 26-2-2023

Trong tinh thần “Đi ra vùng ngoại biên…” theo lời mời gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong Tông huấn Niềm vui của Tin Mừng (Evangelii Gaudium) (EG), Ban đại diện Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) tổ chức chuyến hành hương bác ái tại giáo điểm An Nghĩa, thuộc giáo xứ An Thới Đông - xã An Hòa - huyện Cần Giờ, vào sáng Chúa nhật I Mùa Chay, ngày 26-02-2023.

Đoàn hành hương gồm có: linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng - linh hướng DNCG, 64 DNCG và 8 em sinh viên Tôma Thiện. Đoàn xe khởi hành lúc 07g10 tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP Sài Gòn, số 6 bis Tôn Đức Thắng, Quận 1. Điểm thăm đầu tiên tại giáo điểm An Nghĩa lúc 8g30. Lúc 09g30, đoàn đến thăm viếng cộng đoàn giáo xứ An Thới Đông.

Tại đây, DNCG đã gặp gỡ một số giáo dân và một số người thuộc tôn giáo khác. Mỗi điểm đến DNCG đều được sự đón tiếp của Lm Vinh Sơn Vũ Đức Toàn - Chánh xứ An Thới Đông, quý nữ tu và giáo dân nơi đây; Lm Vinh Sơn đã giới thiệu đôi nét về người dân địa phương, về sự hình thành, phát triển và những hoạt động mục vụ tại giáo điểm An Nghĩa và giáo xứ An Thới Đông. Giáo điểm An Nghĩa hiện có 35 người trong 20 hộ gia đình theo đạo, trong một gia đình cũng có người không theo đạo; giáo xứ An Thới Đông có 500 giáo dân.

Trong khuôn viên nhà thờ An Thới Đông có Trường khuyết tật Thanh Tâm, do Lm chánh xứ An Thới Đông làm Hiệu trưởng. Trường có 28 em khuyết tật, học về nhân bản và học cách tự chăm sóc bản thân.

Lúc 10g00, ông Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái - phụ trách Ban Loan báo Tin Mừng (LBTM) của DNCG, chia sẻ về sứ mạng LBTM. Sau đó ông gởi đến từng người tham dự trong nhà thờ 2 cuốn: cẩm nang LBTM, do Dòng Tên VN biên soạn và Đạo yêu thương, ĐGM Phêrô Nguyễn Khảm là tác giả.

Thánh lễ

Lúc 10g30, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế có Lm chánh xứ An Thới Đông, Lm phó xứ An Thới Đông và Lm Giuse nguyễn Quốc Thắng - Trưởng ban Loan báo Tin Mừng TGPSG, và một Thầy phó tế giúp bàn thờ.

Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn hành hương bác ái - Chúa nhật 26-2-2023


Tham dự Thánh lễ, ngoài DNCG, các tu sĩ, giáo dân của giáo xứ, giáo điểm, còn có những người nghèo khó, đặc biệt có những bà con thuộc tôn giáo bạn đến nhận quà bác ái của DNCG.

Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho các ân nhân, những người đã quan tâm, đóng góp cho sự hình thành giáo xứ An Thới Đông: Tri ân Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn, Đức Giám mục Giuse, cùng quý DNCG đã đóng góp cho sự xây dựng, hình thành giáo xứ trong thời kỳ đầu; tri ân Đức TGM Giuse Nguyễn Năng cùng Uỷ Ban LBTM TGPSG, quý linh mục và tất cả những ai đã đóng góp cho giáo xứ An Thới Đông và các giáo điểm.

Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn hành hương bác ái - Chúa nhật 26-2-2023


Trong bài giảng, Lm Giuse Nguyễn Quốc Thắng đã chia sẻ bài Tin Mừng Mt 4, 1-11: Chúa Giêsu chịu 3 cơn cám dỗ sau khi Người ăn chay 40 đêm ngày. Chúng ta cũng bị những cơn cám dỗ này: cám dỗ về tiền bạc, danh vọng, và quyền lực. chúng ta phải cậy dựa ơn Chúa để đủ sức thắng những cơn cám dỗ này.

Ngoài ra, Lm Giuse còn chia sẻ khía cạnh cám dỗ về sứ vụ cứu độ của Chúa. Chúa Giêsu vào hoang địa chay tịnh chuẩn bị cho sứ vụ loan báo Tin Mừng, ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu: Hãy cho người ta ấm no vật chất đi, người ta sẽ theo Chúa, nhưng Chúa Giêsu đã chọn làm theo Lời Chúa, vì Lời Chúa là lời quyền năng, gieo vào lòng con người, sinh hoa kết quả để tin vào Chúa. Chúa muốn con người chọn Chúa làm ưu tiên, còn những thứ khác Ngài sẽ ban cho sau. Đối với DNCG, Chúa cần sự cộng tác của mỗi người; như việc Chúa cần có 5 chiếc bánh và 2 con cá để từ đó hóa bánh ra nhiều. Ngày nay, Chúa vẫn cần chúng ta để cùng Chúa lo cho người khác. Đối với những người thuộc tôn giáo khác, đang hiện diện trong nhà thờ, Lm nói: “Nếu chúng ta xác tín vào Chúa, theo Ngài thì Ngài sẽ chăm sóc cho chúng ta.” Con đường của Chúa là ưu tiên cho Lời Chúa.

Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn hành hương bác ái - Chúa nhật 26-2-2023

Ma quỷ xúi thách thức, đòi phép lạ thì Chúa sẽ làm! Đối với Chúa, đừng thách thức, chỉ cần có lòng tin vào Chúa thì Chúa mới làm phép lạ. Chúng ta cầu nguyện cho có nhiều người có lòng tin vào Chúa, Ngài bổ sức cho những người mệt mỏi trong cuộc sống. Cầu nguyện để có nhiều người nhận biết Chúa.

Ma quỷ gợi ý quy phục nó thì sẽ được cả thiên hạ, quy tụ nhân loại theo hướng của ma quỷ: cho vinh hoa phú quý, sống buông thả ...; nhưng Chúa chỉ quy phục Thiên Chúa Cha. Đường lối của Chúa Cha là ngang qua thập giá rồi mới tới vinh quang; đó là con đường Chúa Giêsu dẫn người ta đi theo Ngài. Chúng ta đồng hành với anh chị em trên con đường đau khổ, cộng tác với Chúa chăm lo cho nhu cầu của người khác; cùng với Chúa trong sứ mạng LBTM, đem ơn cứu rỗi cho mọi người, quy tụ về một đàn chiên của Chúa trong bầu khí ấm áp yêu thương, đời sau được hưởng hạnh phúc với Chúa trên nước trời.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm chánh xứ An Thới Đông đã cảm ơn Lm Trưởng ban LBTM, Lm linh hướng DNCG, thầy Phó tế, quý ân nhân DNCG đã đến chia sẻ bác ái cho anh chị em giáo xứ An Thới Đông.

Ông GB Nguyễn Quang Trung đã đại diện DNCG cảm ơn quý Lm, quý nam nữ tu sĩ đã cho phép DNCG thể hiện tinh thần hiệp hành, chia sẻ bác ái tại nơi đây. Xin Chúa trả công cho tất cả mọi người.

Lm linh hướng DNCG đã gợi nhớ kỷ niệm sống động tại đây vào thời kỳ đầu thành lập giáo xứ, giáo điểm, tại vùng đất này, thời đầy gian khó và sự trung kiên đem lại kết quả như ngày nay. DNCG lấy làm vinh dự hôm nay được chia sẻ bác ái trong Mùa Chay này.

Sau Thánh lễ, DNCG cùng với Lm chánh xứ đã trao quà cho 120 người, gồm nhu yếu phẩm (5 kg gạo, 1 chai dầu ăn, 1gói lạp xưởng, 1 hộp rau câu), và 1 phong bì 200 ngàn đồng. Sau đó, những người nhận quà đã cùng với DNCG, quý Lm dùng bữa cơm trưa trong tình bác ái.

Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn hành hương bác ái - Chúa nhật 26-2-2023

Lúc 13g, Giới DNCG chia tay quý linh mục và anh chị em giáo xứ An Thới Đông. Nhiều anh chị em DNCG cảm nhận được niềm vui về chuyến bác ái đầy ý nghĩa trong Mùa Chay, và hứa hẹn những chuyến bác ái trong những ngày sắp tới.

Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn hành hương bác ái - Chúa nhật 26-2-2023


Bài & ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét