Subscribe Us

header ads

Doanh nhân Công giáo Sài Gòn: Bác ái mừng Lễ Chúa Phục Sinh 2023




“Sống niềm tin Phục Sinh là hết lòng chu toàn bổn phận mình, và luôn gieo mầm yêu thương.”

Đức Giám Mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã nhắn nhủ như thế trong Thánh lễ lúc10g, Chúa nhật ngày 09-4-2023; trong dịp Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) trao quà cho người nghèo, khuyết tật, tại giáo xứ (GX) Thanh Đa, tọa lạc 801/67 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thánh lễ

Lúc 10g, ĐGM Giuse đã chủ tế Thánh lễ Chúa nhật Phục Sinh. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Phaolô Nguyễn Phong Phú - Chánh xứ Thanh Đa và 2 Lm Phó xứ Thanh Đa; ngoài ra còn có Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng DNCG

Hiệp dâng Thánh lễ có quý nam nữ tu sĩ, quý Hội Đồng Mục vụ GX, nhóm Mattha (phục vụ nấu ăn cho người nghèo), khoảng 200 anh chị em nghèo, khuyết tật; 25 DNCG, 20 sinh viên (SV) Tôma Thiện và khá đông cộng đoàn dân Chúa.




Mở đầu Thánh Lễ, ĐGM Giuse hân hoan chúc mừng Chúa Phục Sinh đến quý Linh mục và từng thành phần trong cộng đoàn tham dự Thánh lễ; xin Chúa chúc lành cho mỗi người, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Têrêsa Calcutta.

Mở đầu bài giảng, ĐGM Giuse nhắc nhớ, trong Năm Phụng vụ, Tam Nhật Thánh và Chúa nhật hôm nay tiếp nối Lễ Vọng Phục Sinh hôm qua là những ngày trọng đại nhất. Phụng vụ hôm nay có bài Ca tiếp liên, trước khi công bố Tin Mừng; giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của ngày Lễ.


Nơi GX Thanh Đa có Linh đài Bác ái kính Mẹ Thánh Thêrêsa Calcutta, nơi đây Mẹ đã từng đến thăm. Mẹ là người nổi tiếng trên thế giới về đời sống phục vụ bác ái, bí quyết của Mẹ là cầu nguyện; một sự nối kết giữa niềm tin và sống niềm tin.

Chúng ta mừng Chúa Phục Sinh để xác tín vào Đức Giêsu Kitô mà chúng ta hết lòng tin tưởng, Đấng mặc lấy thân xác loài người, chịu khổ nạn, chịu chết và sống lại, chiến thắng sự chết, tội lỗi và tử thần, hiện ra với các môn đệ để củng cố đức tin cho các môn đệ và để cứu độ loài người. Ngày Chúa Phục Sinh là Lễ trọng đại, ngày vui mừng hân hoan.

Ngày nay, mỗi Thánh lễ cử hành trên bàn thờ, chúng ta được sống mầu nhiệm mà các môn đệ sống ngày xưa: mầu nhiệm Phục Sinh; để làm chứng cho Chúa. Trong Bài đọc 2, Thánh Phao lô nhắc nhở: “Anh em hãy tìm kiếm những gì thuộc về thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa, quê hương của chúng ta trên trời.

Người Kitô hữu xác tín niềm tin vào Chúa còn có nghĩa phải sống niềm tin, chiếu sáng niềm tin qua đời sống bác ái yêu thương. ĐGM Giuse mời gọi mọi người cầu nguyện cho các Giám mục, linh mục, tu sĩ, biết ý thức bổn phận mình là củng cố niểm tin cho cộng đoàn tín hữu tiến bước trong hành trình nên thánh.

Chúng ta được mời gọi chết trong bổn phận hàng ngày, giúp những người trong gia đình, những người chung quanh sống tốt lành, yêu thương. ĐGM Giuse đã kể câu chuyện về tấm gương của một người mẹ chung thủy, có tấm lòng yêu thương rộng mở đối với những người con, với những mảnh đời đau khổ.

ĐGM nhắn nhủ: “Làm việc bác ái không phải chúng ta cho ai cái gì đó mà là sống bác ái trong cuộc đời đối với người trong gia đình và cả ngoài xã hội. Lời Chúa mời gọi chúng ta sống tinh thần yêu thương từng ngày, từng giây phút, nhờ ơn của Chúa. Sống niềm tin Phục Sinh là hết lòng chu toàn bổn phận mình, và luôn gieo mầm yêu thương.”

Hôm nay, khi DNCG dâng Lễ cùng với giáo xứ giúp cho anh chị em nghèo, chúng ta phải cảm ơn anh chị em nghèo, bởi vì họ được Chúa gởi đến giúp chúng ta hiểu ý nghĩa bác ái là trao ban, hy sinh, sống ý nghĩa cuộc đời trong tương quan yêu thương. Kết thúc bài giảng, ngài đã dâng lời nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ phúc lành Phục Sinh xuống trên tất cả mọi người.

Cuối lễ, ông Chủ tịch HĐMV/GX đã đại diện cộng đoàn cảm ơn ĐGM Giuse và kính tặng ngài món quà tri ân; cảm ơn quý linh mục đồng tế và quý DNCG, quý ân nhân. Đáp từ, ĐGM Giuse trao lại món quà ấy cho người nghèo. Một lần nữa, ngài chúc mừng lễ Phục Sinh đến quý linh mục và từng thành phần trong cộng đoàn. Sau cùng, ngài ban phép lành Toàn Xá, Tòa Thánh ban nhân dịp GX Thanh Đa kỷ niệm 60 năm thành lập.

Sau đó, Lm chánh xứ đã chúc mừng Chúa Phục Sinh đến ĐGM, Lm linh hướng DNCG, quý DNCG và cộng đoàn; cảm ơn tấm chân tình đặc biệt của quý DNCG, SV Tôma Thiện, đến GX Thanh Đa trong ngày Lễ Phục Sinh và trao quà bác ái đến cho anh chị em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay sau Lễ, ĐGM Giuse, quý Lm và DNCG đã đến từng người để trao gói quà (nhu yếu phẩm) và hiện kim, phong bì 100 ngàn đồng; cách riêng với 2 cháu bị bại não, DNCG trao mỗi cháu phong bì 5 triệu đồng. Tổng cộng số hiện kim DNCG chia sẻ đến người nghèo, khó khăn nơi GX Thanh Đa là 100 triệu đồng.




Sau khi phát quà, ĐGM Giuse, quý linh mục, DNCG đã cùng anh chị em nghèo, khuyết tật dùng bữa trưa, cùng nhau trò chuyện, thăm hỏi. ĐGM Giuse đã đến tại các bàn ăn để thăm hỏi mọi người trong sự gần gũi, thân thương; trong khi các SV Tôma Thiên giúp bầu khí trong bữa ăn trưa thêm tươi vui bằng những tiết mục hát cử điệu.




Đến 12g30, bữa trưa kết thúc, mọi người đã chào tạm biệt với hy vọng gặp lại nhau vào một ngày thật gần.

Được biết, vào thứ Ba hàng tuần, GX Thanh Đa tổ chức bữa cơm trưa cho gần 300 người nghèo, khuyết tật.

Bài & Ảnh: Tiến Hương 
Nguồn: tgpsaigon.net

Đăng nhận xét

0 Nhận xét