Subscribe Us

header ads

Luật sư Công Giáo: Tư vấn việc tự ý chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng?

Luật sư Công Giáo tư vấn luật miễn phí



Câu hỏi

Chào Văn Phòng Luật Sư Gia Đình. Hiện nay tôi đang làm ở bộ phận bán hàng theo hợp đồng xác định thời hạn 2 năm với 1 công ty có trụ sở tại HCM. Trong hợp đồng lao động kí kết với công ty có nêu rõ: bên công ty không được chuyển người lao động sang làm công việc không liên quan đến chuyên môn. Tuy nhiên, ngày 13/7/2020, tôi có nhận được quyết định từ ngày 16/7/2020 chuyển công tác sang làm tạm thời 6 tháng ở bộ phận sản xuất tại nhà máy của công ty ở Đà Lạt, công việc là làm ở dây chuyền sản xuất với lý do là do nhu cầu sản xuất, công ty đang thiếu người làm ở dây chuyền. Xin hỏi quyết định chuyển công tác như vậy có đúng không?

Trả lời:

Thứ nhất, điều 31 Bộ luật lao động 2012 quy định về quyền chuyển người lao động sang làm công việc khác của người sử dụng lao động như sau:

“ 1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

  1. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.
  2. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động chỉ được chuyển người lao động sang làm công việc khác trong các trường hợp sau:

  • Gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh
  • Áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,
  • Sự cố điện, nước
  • Do nhu cầu sản xuất, kinh doanh

Đối với trường hợp chuyển người lao động sang làm công việc khác do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, thì doanh nghiệp phải quy định cụ thể các trường hợp này trong nội quy của doanh nghiệp

Thứ hai, về thời hạn, Người sử dụng lao động chỉ có quyền chuyển người lao động sang làm công việc khác trong thời hạn tối đa là 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp người lao động có đồng ý. Đồng thời, khi chuyển người lao động sang làm việc khác, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời.

Theo thông tin mà bạn cung cấp, bên công ty đã chuyển bạn sang làm công việc trái với hợp đồng với lý do là do nhu cầu sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn cần căn cứ vào nội quy lao động của công ty để xác định xem trong nội quy lao động có quy định cụ thể là khi bên bộ phận sản xuất thiếu người làm thì sẽ được thuyên chuyển người lao động ở các bộ phận khác sang không. Hơn nữa, bên công ty khi chuyển bạn sang làm công việc khác chỉ thông báo trước 02 ngày làm việc là trái quy định pháp luật. Về thời hạn làm việc, công ty yêu cầu bạn phải làm 6 tháng là trái quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp này, việc công ty chuyển bạn sang làm công việc khác là trái quy định pháp luật về thời hạn thông báo và thời hạn làm việc. Về nội dung công việc, bạn cần căn cứ theo nội quy công ty để xác định việc công ty chuyển sang làm công việc đó là đúng hay sai.

 Trong trường hợp này, bạn có thể khiếu nại lên công ty hoặc thông qua tổ chức công đoàn của công ty để bảo vệ quyền lợi cho mình. Trong trường hợp không giải quyết được, bạn có thể yêu cầu giải quyết tranh chấp cá nhân tại hòa giải viên lao động hoặc khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp.

Luật sư Trần Minh Hùng

VPLS GIA ĐÌNH (Luật sư Thành Phố)

Trụ sở: 402A Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, Tp.HCM (Bên cạnh Công chứng số 7)

5/1 Nguyễn Du, Biên Hòa, Đồng Nai (đối diện tòa án Biên Hòa)

68/147 Trần Quang Khải, Tân Định, quận 1, TP.HCM



Luật sư Công Giáo Trần Minh Hùng (Vpls Gia Đình)





Đăng nhận xét

0 Nhận xét