Subscribe Us

header ads

Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn: Hành hương và du lịch



(TGPSG) “Hành hương về bên Mẹ để gặp gỡ, lắng nghe và chia sẻ”.

Đó là chủ đề cho cuộc hành hương và du lịch của Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG), dành ra 2 ngày hiệp hành cùng nhau: từ ngày 10 đến ngày 11-9-2022, để hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, thuộc giáo phận (GP) Xuân Lộc và viếng mộ Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống tại nhà thờ Chánh Tòa GP. Phan Thiết; tham dự Thánh lễ và gặp gỡ 2 Đức Cha sở tại nêu trên; thời giờ còn lại nghỉ ngơi tại biển Mũi Né.

Vào lúc 5g15 ngày 10-9-2022, 50 người thuộc Giới DNCG trên những chuyến xe xuất phát thẳng tiến đến Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, thuộc GP. Xuân Lộc, tọa lạc tại xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, lúc 8g30, DNCG được Đức Giám Mục Giuse Đinh Đức Đạo chủ tế Thánh lễ. Đồng tế có linh mục (Lm.) Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng Giới DNCG TGPSG.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chào mừng DNCG cùng với cha linh hướng đến Đức Mẹ Núi Cúi, dù công trình xây dựng chưa hoàn thành nhưng hằng ngày rất nhiều người đến đây cầu xin với Mẹ, họ râm ran cầu nguyện rất thành kính. Chúng ta hợp ý với các con cái của Mẹ về nơi đây, xin Đức Mẹ lắng nghe lời khẩn nài của các con cái và bầu cử cùng Chúa cho chúng ta.



Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ về Đức Mẹ, dặn dò DNCG sống nên thánh. Đức Mẹ đã mỉm cười khi Bernadette lần chuỗi, cũng thế Đức Mẹ cũng mỉm cười khi chúng ta lần chuỗi. Hôm nay DNCG về đây Đức Mẹ chắc chắn hài lòng, điều đó cũng là niềm an ủi rồi. Cảm ơn Mẹ đã cho ta hạnh phúc này.

Chia sẻ, Đức Cha dâng lễ mừng kính sinh nhật Đức Mẹ, nhưng bài Tin Mừng nói về Chúa Giêsu. Điều này có nghĩa là tất cả cuộc đời Đức Mẹ dâng hiến cho Chúa Giêsu, sống sứ mạng làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Đức Mẹ đã yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực và yêu tha nhân như chính mình. Con người sống cả đời nhiều khi yếu đuối, vẫn chưa hoàn thiện được, nhưng Chúa thấy tấm lòng khao khát, cố gắng của chúng ta. Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, chúng ta sinh ra đã mang tội nguyên tổ, nhưng được mời gọi trở nên vô nhiễm tội. Adam-Eva vô nhiễm nguyên tội nhưng đã để nhiễm tội. Thánh Phaolô nói chúng ta được đặt để trở nên tinh tuyền thánh thiện nhờ Đức Giêsu Kitô. Giới DNCG hãy khích lệ nhau để sống vô nhiễm tội, sao cho tiến tới “Giới DNCG thánh của TGPSG”, điều đó nói lên tình yêu của chúng ta với Thiên Chúa. Xin Đức Mẹ dẫn dắt chúng ta đi trên con đường thánh thiện.


Cuối lễ, Lm Linh hướng Giuse đã đại diện Đoàn cảm ơn Đức Cha, Lm. đã đọc bài thơ nói lên tâm tình hành hương Đức Mẹ Núi Cúi để tạ ơn Thiên Chúa; đồng thời viếng thăm Đức Cha - Viện trưởng Học Viện Công giáo. Lm ước mong DNCG có thể sống mỗi ngày tiến tới sự thánh thiện như Đức Cha nhắn nhủ.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g15, sau đó DNCG lên núi viếng Đức Mẹ. Dưới chân Mẹ, dù đứng dưới cái nắng chói chang, mọi người đã sốt sắng dâng lên Mẹ một tràng mân côi với tâm tình yêu mến.

Sau bữa cơm trưa với Đức Cha tại nhà khách, Đức Cha đã tặng mỗi người một cỗ tràng hạt rất đặc biệt.

Sau đó DNCG tiếp tục hành trình đến nghỉ ngơi tại một resost ở Mũi Né lúc 16g. Mọi người tận hưởng không gian đem lại sự thư thái, thơm mùi biển. Bữa tối buffet quây quần bên nhau ngoài trời, gần bãi biển, với chủ đề: “Hành hương về bên Mẹ để gặp gỡ lắng nghe và chia sẻ”, nhiều người đã cảm thấy thật ấm cúng, thân thương, cùng hát cho nhau nghe dưới ánh trăng tròn sáng của đêm Trung Thu.

Ngày 11-9-2022

Lúc 10g30, Đoàn DNCG có mặt tại Tòa Giám Mục Phan Thiết, chào thăm Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục GP Phan Thiết. Ông GB. đã giới thiệu từng thành viên DNCG với Đức Cha. Ngài bày tỏ sự quý mến, niềm vui khi gặp gỡ DNCG. Đức Cha giới thiệu đôi nét về GP Phan Thiết: về lịch sử địa lý, sự hình thành và phát triển, những công trình xây dựng, sự hiệp hành của GP cùng với Giáo hội, những nét đặc thù của giáo dân.

Lúc 11g30, Đức Cha Giuse đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế có Lm Giuse linh hướng DNCG. Hiệp dâng Thánh lễ với ý Lễ tạ ơn mừng bổn mạng Ca đoàn DNCG, xin cho các ca viên và gia đình được nhiều ơn lành hồn xác và xin cho các ca viên nhiệt tình trong việc phục vụ Chúa và cộng đoàn bằng lời ca, tiếng hát.

Trong bầu khí hiệp hành của toàn Giáo hội, trong tình nghĩa “gia đình” của 2 giáo phận Sài Gòn và Phan Thiết cùng nối kết, cùng hiệp hành. Xin Chúa ban ơn, chúc lành cho 2 Giám mục của 2 Giáo phận, cho Giới DNCG cùng gia đình.

Trong bài giảng, Đức Cha đã chia sẻ bài Tin Mừng hôm đó (Lc 15, 1-32), nói về dụ ngôn con chiên lạc, tình yêu của người cha nhân từ. Thiên Chúa chính là người Cha nhân từ luôn thương xót tìm kiếm con chiên đi lạc và đưa về ràn chiên. Nếu mỗi người nghĩ tôi chính là con chiên lạc mà Chúa đã bỏ lại 99 con khác để đi tìm tôi thì có lẽ tôi sẽ cảm thấy rõ hơn Tình thương của Thiên Chúa. Chúng ta là người con hoang đàng, hằng ngày Chúa chờ đợi con quay trở; là con chiên lạc mà Chúa tìm kiếm đem về hưởng sự sống đời đời, hạnh phúc vĩnh cửu, vượt ra khỏi thế giới vật chất này.

Trong bầu khí hiệp hành của Giáo hội, Đức Cha chia sẻ hiệp hành là cùng đi chung một con đường. Chính Chúa Giêsu trả lời cho chúng ta: “Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy.” Con đường mà Giáo hội mời chúng ta, giới DNCG đi cùng Giáo hội, con đường có tên là Giêsu, con đường đó dẫn về Thiên Chúa là Cha, là hạnh phúc vĩnh cửu. Giới DNCG tự hỏi mình có đi đúng con đường Giêsu không?

Đức Cha kể chuyện khi ngài đến thăm nhà dòng Xitô ở Châu Thủy, các thầy hồ hởi khoe đã khám phá ra công thức để sản xuất nước mắm, cafe,...Viện phụ cho biết nhà dòng sản xuất để chỉ vừa đủ cho các thầy sinh sống, không nhắm phát triển lớn vì điều quan trọng hơn cả là dành thời gian cầu nguyện, là con đường của các thầy sống chiêm niệm, con đường Chúa đã mời gọi đi.

Hôm nay DNCG gác công việc lại, dành thời gian để hiệp hành cùng nhau trong chuyến hành hương; đó là cùng nhau đi con đường Giêsu, bởi Chúa dẫn chúng ta đến con đường lớn hơn, đó là hạnh phúc vĩnh cửu. Khi nằm xuống, chúng ta ra đi với 2 bàn tay trắng, không mang theo được gì.

Đức Cha cũng chia sẻ về việc thỉnh ý hiệp hành của giáo dân địa phương, cho thấy hàng giáo sĩ cần hiểu rõ về giáo dân tại địa phương của mình, về kinh nghiệm đức tin; hiểu để dìu dắt nhau đi đúng con đường của Chúa.

Trong bầu khí hiệp hành, DNCG chia sẻ cho nhau niềm vui, nỗi buồn, những khó khăn, kinh nghiệm trong kinh doanh và cả về đức tin; hãy phó thác cho Thiên Chúa là Cha nhân từ luôn lắng nghe, hãy kiên trung, tin tưởng vào Ngài.

Cuối lễ, Lm linh hướng đã đại diện cảm ơn Đức Cha. Đáp từ Đức Cha với những nhắn nhủ: DNCG sống ơn gọi doanh nhân, hãy làm sinh lợi tốt đẹp nén bạc Chúa đã trao, ý thức bảo vệ môi trường; để không chỉ thành đạt trong kinh doanh mà còn thành đạt có được nước trời.


Sau đó, Đoàn đến nhà thờ Chánh Tòa GP. Phan Thiết viếng mộ Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, cầu nguyện cho ngài, trong tâm tình nhớ về nguyên Giám mục Phó TGPSG.

Chuyến đi kết thúc tại địa điểm cổng Trung tâm Mục vụ TGPSG lúc 18g30, tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ Maria đã ban cho DNCG có chuyến đi 2 ngày ý nghĩa, nhiều người đã ghi nhận niềm vui khi hiệp hành cùng nhau trong những giờ phút tham dự Thánh lễ, đọc kinh Lòng thương xót Chúa và lần chuỗi mân côi; đồng thời không quên cảm ơn cha linh hướng Giuse, Ban tổ chức và sự hiện diện của tất cả mọi người. Sau cùng nhưng không kém phần quan trọng, xin cảm ơn Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã cầu nguyện với Đức Mẹ ban ơn cho chuyến hành hương của DNCG.

Bài & Ảnh: Tiến Hương 

https://doanhnhanconggiao.com/Gioi-Doanh-nhan-Cong-giao-Hanh-huong-va-du-lich_c207_d3229.htm

Đăng nhận xét

0 Nhận xét