Subscribe Us

header ads

Nhà Xuất Bản Công Giáo OCP (Oregon Catholic Press)

Oregon Catholic Press (OCP) là một nhà xuất bản Công giáo có trụ sở tại thành phố Portland, bang Oregon, Hoa Kỳ.

Được hình thành gần 100 năm qua, OCP là một trong ba nhà xuất bản Thánh ca Công giáo lớn nhất của Hoa Kỳ, có sản phẩm được phân phối trong cả nước và Canada và các quốc gia khác.

Hội đồng quản trị OCP, đứng đầu là Đức Tổng Giám mục Alexander K. Sample.


Từ những thay đổi từ Giáo hội, OCP đã và đang luôn nỗ lực tiếp tục tìm cách để thay đổi và phát triển kịp thời. Chúng tôi đã trải qua chặng đường dài phát triển gần 100 năm, để từ một nơi cung cấp thông tin cho người Công giáo tại Oregon trở thành nhà xuất bản Thánh nhạc phổ biến nhất tại Mỹ.


OCP là một nhà xuất bản hoạt động theo hướng Phi Lợi Nhuận, nghĩa là lợi nhuận sẽ được sử dụng để phục vụ cho nhu cầu của Giáo Hội.


SỨ MỆNH của chúng tôi là:

✯ Mang tin mừng của Chúa Giêsu đến tất cả mọi người, chủ yếu thông qua việc xuất bản những ấn phẩm chất lượng cao nhất về các chương trình phụng vụ, các tác phẩm âm nhạc có giá trị nuôi dưỡng tinh thần và in ấn báo cho giáo phận tại Oregon.

✯ Phục vụ khách hàng cách tận tình và tuyệt vời hơn bao giờ hết, luôn nỗ lực nghiên cứu và tìm hiểu để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng.

✯ Phục vụ các nhà soạn nhạc và tác giả bằng cách hỗ trợ những công cụ, phương tiện để mang những tác phẩm của họ đến gần với cộng đồng Kitô hữu hơn, đồng thời hỗ trợ tài chính cho việc thực hiện sứ vụ đầy ý nghĩa này của họ.

✯ Chăm sóc nhân viên bằng cách mang lại cho họ khoản lương xứng đáng, những lợi ích và điều kiện làm việc lý tưởng, đồng thời cũng tạo điều kiện để họ phát triển và hoàn thiện bản thân thông qua việc nâng cao vị thế và trách nhiệm cá nhân.

✯ Phục vụ Giáo hội Công giáo bằng cách hỗ trợ nguồn tài chính để sử dụng cho các mục đích tôn giáo, giáo dục và từ thiện.

✯ Thực hiện tất cả các hoạt động theo giá trị đạo đức Kitô giáo, giáo lý và thực hiện quản lí tài chính một cách kiện toàn.


OCP hiện đang quản lý hơn 20.000 bản quyền tác giả âm nhạc, đã xuất bản hàng trăm bộ sưu tầm âm nhạc và hơn 3.000 đĩa đơn. Hiện nay, hai phần ba các giáo xứ ở Mỹ đăng ký dùng tác quyền thánh nhạc của OCP. Bên cạnh những nỗ lực xuất bản, OCP đã thực hiện hơn 500 cuộc hội thảo hàng năm tại các giáo xứ và giáo phận trong cả nước. OCP cũng trưng bày các sản phẩm và dịch vụ của mình tại nhiều hội nghị, hội thảo và hội chợ thương mại trong cả nước.

Với hơn 150 nhân viên chuyên nghiệp đang tận tâm phục vụ cho nhu cầu của Giáo hội bằng những tài liệu và ấn phẩm tốt nhất về âm nhạc. Được xây dựng gần 100 năm và qua những bước thăng trầm phát triển nhưng có một điều không thay đổi đó là OCP được xây dựng nên để làm người phục vụ. Phục vụ người khác là niềm đam mê của vị sáng lập công ty và nó vẫn còn là niềm đam mê của toàn thể nhân viên OCP hiện nay.


Để có thể phát triển các sản phẩm cho người Công giáo Việt Nam, OCP đã bắt đầu đầu tư, tìm hiểu về Việt Nam nhiều hơn.

Khởi đầu là chuyến viếng thăm Việt Nam năm 2001 của ông John Limb – Tổng giám đốc của OCP để gặp gỡ, làm quen với các nhạc sỹ và xin tác quyền. Sau đó, ông Tom Tomaszek – Giám đốc của OCP cũng đã sang Việt Nam gặp gỡ các nhạc sỹ.


Thầy Rufino Zaragoza, Cha Kim Long, John Limb, Cha Rôcô Nguyễn Duy, Cha Xuân Thảo.


Chuyến viếng thăm Việt Nam năm 2001 của ông John Limb – Tổng giám đốc của OCP, qua cầu nối là thầy Rufino Zaragoza, OFM, OCP đã bước đầu thành lập các mối quan hệ tại Việt Nam.

Sài Gòn - 2001: Thầy Rufino Zaragoza, nhạc sĩ Hải Triều, John Limb, cha Xuân Thảo (bìa phải)


Ấn phẩm đầu tiên của OCP bằng tiếng Việt đó chính là Chung Lời Tán Tụng. Đây là tuyển tập sách và CD Thánh ca song ngữ đầu tiên với tiếng Việt và tiếng Anh dành cho người tín hữu Công Giáo tại Hoa Kỳ. 

2001 - Thầy Rufino gặp gỡ ĐHY Fx. Nguyễn Văn Thuận, trên tay là ấn phẩm Chung Lời Tán Tụng tại Loyola Marymount University ở LA, Hoa Kỳ.


Hiện nay, OCP đã có gần 100 hợp đồng tác quyền với các nhạc sỹ Công Giáo Việt Nam trong nước và hải ngoại cho các ấn phẩm tiếng Việt. OCP cũng đã có nhân viên tại Việt Nam để lo các vấn đề tác quyền với các tác giả Việt Nam, đồng thời làm các công việc nghiên cứu, phát triển và phân phối sản phẩm OCP tại Việt Nam.

Các sản phẩm tiếng Việt và song ngữ Anh Việt của OCP phát hành ra thị trường Mỹ được giới thiệu đến cộng đồng Công giáo tại Việt Nam. Sau khi xin giấy phép xuất bản của Nhà nước, các sản phẩm này đã được giới thiệu ra mắt qua hệ thống phân phối của các nhà sách Công giáo tại Sài Gòn và Hà Nội.

2006 - ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm thăm trụ sở chính của NXB OCP tại Mỹ.


CD hoà tấu Thánh ca Con Tim Khát Khao đã được OCP phát hành tại Việt Nam cuối 2005. Con Tim Khát Khao kết hợp tinh tế piano, sáo và cello với các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam tạo nên một bản nhạc nhẹ nhàng phù hợp với các kỳ nghỉ, cầu nguyện và thiền định.


Năm 2007, OCP phát hành bộ ấn phẩm Thánh Ca song ngữ đặc biệt Chọn Ngài. Đây là nguồn thánh ca được tuyển chọn đặc biệt dành riêng cho giới trẻ và cũng là cầu nối của các cộng đồng người Việt với nhau và với các cộng đồng Công giáo trên toàn thế giới. Được yêu thích qua hơn 15 năm, Chọn Ngài vẫn cuốn hút người trẻ qua nhiều thế hệ.


OCP khởi động lại dự án cuốn sách Thánh Ca Dân Chúa đồ sộ sau 1 thời gian dài trì hoãn vì những khó khăn trong quá trình thực hiện. Vào tháng 5/2009, ấn phẩm Thánh Ca Dân Chúa đã hoàn thành và được giới thiệu đến cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại.


Giám đốc Phát triển Ấn phẩm và Quan hệ Nhạc sĩ Tom Tomaszek thăm các nhạc sĩ tại Sài Gòn và gặp gỡ cha nhạc sĩ Kim Long tại Đại Chủng Viện ở Hà Nội.


Năm 2010, ấn phẩm English Missal lần đầu tiên được xuất bản tại Việt Nam. Toàn bộ bản in được biếu tặng cho nhiều cộng đoàn và dòng tu tại Việt Nam. Kể từ đó English Missal trở thành ấn phẩm thường niên không thể thiếu trong các cộng đoàn có Thánh lễ tiếng Anh. Hiện tại, sách English Missal do OCP Việt Nam phát hành đang được sử dụng tại Việt Nam, Campuchia và Thái Lan.


Năm 2012, ông Eric Schumock – Giám đốc Phát triển Âm Nhạc và Dự Án của OCP có chuyến công tác đến Việt Nam.


CD hoà tấu Thánh ca Nơi Thánh Thiêng của thầy Rufino Zaragoza được phát hành tại Việt Nam. Đây là một trong những CD hoà tấu thánh ca bán chạy nhất Amazon tại thời điểm đó. Cùng năm 2013, CD Nguồn Sáng Linh Thiêng – album Thánh Ca suy niệm đầu tiên của Lê Quốc Tuấn được ra mắt đồng thời tại Việt Nam và Hoa Kỳ.


Năm 2016, OCP Việt Nam ký hợp đồng tác quyền với cộng đoàn Taize (Pháp). Qua đó, cho phép OCP độc quyền phát hành các bài hát Taize tại Việt Nam. Lần đầu tiên kể từ khi phương thức cầu nguyện qua các bài hát Taize được phổ biến tại Việt Nam từ thập niên 90, tuyển tập Những Bài Hát Từ Cộng Đoàn Taizé được OCP xuất bản đem lại một nguồn tài liệu chính thức và chuẩn xác cho các cộng đoàn cầu nguyện theo phương thức này.


Năm 2019, ông Pedro Rubalcava – tân Giám đốc Phát triển Âm Nhạc và Dự Án của OCP có chuyến viếng thăm các nhạc sĩ Việt Nam. Ông còn gặp gỡ cha Giuse Đào Nguyên Vũ – Tổng thư ký Uỷ ban Mục vụ Di dân, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét